Cấp trung
học cơ sở (THCS) là giai đoạn giáo dục mang tính bản lề, thực hiện nhiệm vụ
phân luồng học sinh, đồng thời chuyển tiếp từ bậc tiểu học lên trung học phổ
thông. Với trọng trách đó, giáo viên ở cấp THCS phải không ngừng sáng tạo, vừa
khơi gợi đam mê học thuật vừa trang bị cho học sinh kỹ năng, kiến thức để phát
triển trong tương lai.
Tôi luyện qua gian khó
Năm học 2023-2024 là “chuyến đò” cuối cùng trong hành
trình “đưa học trò sang sông” của cô Nguyễn Thị Minh Duyên, Tổ trưởng Tổ Vật lý
- Hóa học - Sinh học, Trường THCS Hiệp Phước (huyện Nhà Bè). Sau 34 năm đứng
trên bục giảng, ký ức về những ngày tháng đầu tiên đến với học sinh ở khu vực
vùng sâu, vùng xa của huyện Nhà Bè vẫn in sâu trong lòng cô Minh Duyên. Thời
điểm đó, để đến trường, học sinh phải xin quá giang nhiều lượt ghe, đò. Các em
đến lớp với đầu trần, chân đất, dùng túi ni lông đựng sách vở, những bộ quần áo
lấm tấm bùn non. Để vận động học sinh ra lớp, giáo viên phải lặn lội đến từng
nhà, thuyết phục từng phụ huynh. Điều kiện đi lại và học tập của học sinh quá
khó khăn đã thôi thúc cô giáo Minh Duyên quyết tâm bám trụ trường lớp, mang con
chữ đổi lấy tương lai tươi sáng hơn cho học trò. Từ những bài giảng của cô,
nhiều thế hệ học sinh đã trưởng thành, có người quay lại góp sức xây dựng quê
hương. Thời gian sau này, trường lớp và hoàn cảnh sống của học sinh dần thay
đổi, tuy nhiên tình cảm và sự gắn bó của cô với ngôi trường đã đi trọn những
năm tháng tuổi trẻ vẫn nguyên vẹn. Nơi đó, có một người vẫn lặng lẽ lưu giữ tất
cả những tấm thiệp, món quà của học sinh và phụ huynh như cất giữ một phần ký
ức không thể tách rời.

Cô Nguyễn Thị Minh Duyên, giáo viên
Trường THCS Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, hướng dẫn các học sinh học nhóm. Ảnh: CAO
THĂNG
Chia sẻ về quá trình giảng dạy, cô Minh Duyên cho
biết, nhiệm vụ của giáo viên là đưa các kiến thức đến với học sinh, khích lệ
các em chủ động nghiên cứu, tìm hiểu kiến thức mới. Để giúp học sinh hiểu sâu
và nhớ lâu kiến thức, bài dạy thường được cô thiết kế trên các phần mềm dạy học
hiện đại, kết hợp nhiều hoạt động học tập đa dạng như trò chơi, đố vui, làm mô
hình, sản phẩm, từ đó giúp học sinh tăng thêm hứng thú học tập. Trong bối cảnh
toàn ngành đang đẩy mạnh đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, cô cho
rằng, giáo viên muốn tận tâm phải có đủ bản lĩnh, tinh thần trách nhiệm, sẵn
sàng ứng phó với nhiều tình huống sư phạm khác nhau trong thực tế. Khi đó, khó
khăn không còn là trở ngại mà trở thành đòn bẩy giúp giáo viên thường xuyên cập
nhật kiến thức, làm mới mình qua các phương pháp giảng dạy.
Nguồn: SGGP
online