Trong 2 năm 2020 và 2021, ngành Giáo dục đã phải đối mặt với những thách thức rất lớn do đại dịch Covid-19. Ở giai đoạn này, học sinh không thể đến trường để học tập, để vui đùa như trước đây. Thay vào đó, các em phải làm quen với cách thức phòng chống dịch, phải thích ứng nhanh với phương thức học tập mới qua hình thức trực tuyến, phải “nói chuyện” với máy tính suốt từ sáng đến chiều… Chính thực tiễn khó khăn đó đã hình thành những ý tưởng sáng tạo, góp phần cùng chung tay với cả nước đẩy lùi dịch bệnh bằng những việc tưởng chừng rất nhỏ nhưng mang giá trị nhất định, phù hợp sức của các em.
Từ nền tảng kiến thức cơ bản, các em học sinh đã chủ động tìm kiếm và đọc thêm nhiều tài liệu bổ trợ để nghiên cứu và phát triển đề tài đặt ra. Bên cạnh đó, kỹ năng mềm làm việc theo nhóm, phân chia công việc phù hợp với khả năng và sở trường của từng thành viên đã được phát huy trong quá trình thực hiện.
Giải Nhì: “Máy rửa tay sát khuẩn và Máy đo thân nhiệt tự động (2 trong 1)”
Khi học sinh đi học trở lại, các chú bảo vệ và thầy cô giáo phải đứng đo thân nhiệt cho từng học sinh quá vất vả và mất nhiều thời gian, với quy mô mỗi trường học hơn một nghìn học sinh. Vậy làm thế nào để việc sát khuẩn tay và đo thân nhiệt thường xuyên cho các bạn học sinh một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất, tránh khả năng lây nhiễm nhất, đồng thời tiết kiệm vật liệu và nhân lực nhất? Hai học sinh Lê Đình Hòa (8a6) và Trần Minh Trí (8a6) đã hình thành ý tưởng và chế tạo thành công Máy rửa tay sát khuẩn và đo thân nhiệt tự động (2 trong 1) từ những thiết bị dễ tìm, chi phí hợp lí để giải quyết vấn đề này.

Nhóm tác giả Lê Đình Hòa (8a6) và Trần Minh Trí (8a6)


Đình Hòa và Minh Trí trong quá trình thực hiện Máy rửa tay sát khuẩn và Máy đo thân nhiệt tự động (2 trong 1)
Khi biết tin sản phẩm này đạt giải Nhì tại hội thi, nhóm tác giả Đình Hòa và Minh Trí bộc bạch: “Chúng em cảm thấy rất vui, tự tin hơn và học hỏi được rất nhiều điều, là tiền đề để chúng em theo đuổi những ngành nghề trong tương lai. Trong quá trình thực hiện dự án, chúng em có cơ hội thực hành trong phòng thí nghiệm cũng như tiếp xúc với nhiều thiết bị hiện đại. Quá trình nghiên cứu còn giúp chúng em tự tin thuyết trình ý tưởng trước đám đông. Từ chỗ ngại nói chuyện trước nhiều người, giờ đây chúng em trở thành những con người tự tin, mạnh dạn và hiểu thêm về lợi ích của các bộ môn khoa học trong việc phát triển kinh tế, xã hội”.
Giải Ba: “Khảo sát sự ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đối với học sinh Trường THCS Hiệp Phước”
Nhận thức được những tác động lâu dài gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý và việc học của các bạn học sinh trong giai đoạn sống chung với đại dịch, hai học sinh Đinh Đặng Khoa Nam (8a8) và Nguyễn Minh Quang (lớp 8a8) đã quyết định chọn đề tài này với mong muốn góp sức mình vào công tác tham mưu tìm giải pháp để thích ứng an toàn với dịch Covid-19.

Nhóm tác giả Đinh Đặng Khoa Nam (8a8) và Nguyễn Minh Quang (lớp 8a8)
Trong khoảng thời gian từ ngày 01/10/2021 đến 31/12/2021, giáo viên đã hướng dẫn các em nghiên cứu và lập kế hoạch chi tiết, xây dựng bảng câu hỏi và tiến hành khảo sát để thu thập thông tin của học sinh về sức khỏe, tâm trạng, mong muốn về vấn đề học tập; phân tích và đánh giá ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đối với học sinh Trường THCS Hiệp Phước; đề xuất những giải pháp phù hợp trong thích ứng an toàn với dịch Covid-19.
Sản phẩm này đạt giải Ba trong nỗi vui mừng, vỡ òa hạnh phúc và tự hào của cả thầy lẫn trò.
Xin cảm ơn Ban tổ chức đã tạo cơ hội để các em học sinh thỏa mãn đam mê nghiên cứu khoa học, vận dụng kiến thức đã học để giải quyết những vấn đề thực tiễn đời sống.